Saturday, August 15, 2009

Ang mga Anime nung Bata ako. Weeee :D

Sikat na sikat ang mga anime (cartoons na made in Japan) dito sa Pinas, lalo na noong grade school, hindi puwdeng kumain ng dinner hanggang hindi ko napapanuod sina Goku, Recca, at ang legend na si Eugene.

Kahit loser na ngayon ang ibang cartoons, at kung nanonood ka ng mga anime ngayon ay isip bata ka na sa iba, cool ka pa rin kung nakilala mo pa rin ang mga tao na binanggit sa taas. Siga ka kung niraray gun mo ang puwet mga tao, lufet mo kung memorize mo ang pangalan ng mga dragon ni Recca, cool pag naglalaro kayo sa canteen ng dragonball (CHARGE!), at madaya ka kung reflect ka lang ng reflect sa larong ito, at ikaw ang coolest kung magaling ka mag jak n poy, dahil kaw lagi ang King sa king queen jack na isang version nito.

Hindi ko alam kung sikat rin ba sa mga babae ang mga cartoons na toh, pero sa mga lalake, COOL ang mga ito. Noong bata ako, nauso ang "orbit hairstyle" dahil ata kay Eugene. (Pansinin ang buhok niya.) Nakuha namin kay Goku ang pagpapakulay ng buhok. At dahil kay Recca, gusto ko nuon magpatatoo. (Feel ko may lalabas na dragon sa kamay ko.)

Kung may cable kayo nung kasikatan ng mga anime, malamang pinanud mo rin ang Cooking Master Boy (yung may umiilaw na pagkain tapos sobrang sarap raw ng pagkain na niluluto niya), Grander Mushashi (hindi ito yung game na samurai-samurai, ito yung anime na may bata na sobrang galing mangisda. COOL.), at Power Stone (nakalimutan ko na yung mga details ng palabas na ito pero alam ko sinubaybayan ko rin ito e.)

Ngayon ang rami ng COOL na anime tulad ng Naruto (gusto ko maging ninja), ang bano lang nga abs-cbn kasi sobrang late nila magpalabas ng mga bagong episode.

FYI: Hindi na uso ang anime, series na ang uso.

Mga katanungan:
1. Sino si Jak at Poy?
2. Ilan ba dapat ang charge bago ka puwede maging Super Sayen?
3. San ipepetition ang pagban ng paggamit ng reflect sa paglaro ng Manu-Mano Dragonball?
4. Bakla ba si Dennis sa Ghost Fighter?
5. Eh si Tuxedo Mask bakla ba siya? At bakit tumutusok yung rosas niya sa simento?
6. Kaya mo pa ba ienumerate ang mga dragon ni Recca?
7. TAGURO TAGURO TAGURO TAGURO! Bakit yung kapatid niya nakakapit lagi sa likod niya parang backpack?

0 comments:

Post a Comment